Bong da

Bóng đá Anh

ĐT Anh mờ dần vị thế

Cập nhật: 12/10/2011 11:26 | 0

Thực tế thì tiếng nói của bóng đá Anh ngày càng giảm dần trong mắt bàn dân thiên hạ...

Anh từng là nền bóng đá góp phần giải cứu FIFA khỏi thảm họa tài chính sau Thế chiến thứ hai. Anh cũng từng cung cấp tới 2 đại diện cho các giải đấu lớn như World Cup hay Giải vô địch châu Âu. Nhưng có vẻ vị thế Anh quốc trên cầu trường quốc tế đang mờ dần, thậm chí, đứng trước nguy cơ chỉ còn là ảo ảnh?

Túc cầu giáo chưa quên vai trò to lớn của bóng đá Vương quốc Anh kể từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai. Nhờ tiềm lực tài chính mạnh mẽ và tiếng nói trọng lượng ở thời điểm ấy, bóng đá Vương quốc Anh với hạt nhân là ĐT Anh và ĐT Scotland đã chiếm được cảm tình và sự tôn trọng của tất cả các thể chế bóng đá. Đề rồi với những đóng góp thiết thực, đặc biệt là về tài chính, bóng đá Vương quốc Anh đã giúp cho làng cầu thế giới có những bước tiến đáng ghi nhận sau Thế chiến.

Và điều đó luôn được thế giới bóng đá ghi nhận. Chiếc ghế phó chủ tịch thường trực FIFA nghiễm nhiên thuộc về một tên tuổi của Anh quốc suốt từ bấy giờ đến nay đã khẳng định vị thế to lớn của làng cầu xứ sương mù.

Chiến dịch giành quyền đăng cai World Cup 2018 của Anh tốn kém nhưng... thất bại

 


Hè rồi, một lần nữa một quan chức của bóng đá Vương quốc Anh được tín nhiệm bầu vào vị trí quyền lực đó. Nhưng khi vị tân phó chủ tịch thường trực FIFA quốc tịch Bắc Ireland, Jim Boyce bóng gió đến khả năng người Anh sẽ mất chiếc ghế sang trọng ấy sau 4 năm nữa, người ta hẳn phải đặt câu hỏi, lý do gì khiến ông Boyce lo lắng thế và phải chăng ông ám chỉ rằng ảnh hưởng của bóng đá Anh và các quan chức của họ đang giảm dần trong FIFA?

Tìm hiểu nguyên nhân, thấy quan ngại của ông Jim Boyce là có cơ sở. Nhìn bề ngoài, người ta cho việc giới chức bóng đá Anh chống lại chủ tịch FIFA Sepp Blatter trong nhiều vấn đề gần đây, đáng chú ý nhất là phản đối việc ông Blatter tái ứng cử, là nguyên nhân chính gây đổ vỡ quan hệ của họ với một bộ phận lãnh đạo FIFA và cá nhân chủ tịch Sepp Blatter. Nhưng tìm hiểu cặn kẽ, thì đó chưa phải là lý do duy nhất.

Thực tế thì tiếng nói của bóng đá Anh ngày càng giảm dần trong mắt bàn dân thiên hạ. Rõ ràng, người ta không thể đánh giá cao một ĐT Anh hay các ĐTQG khác thuộc Liên hiệp Anh khi thành tích sân cỏ của họ cứ giảm dần, kém dần theo thời gian. Rõ ràng, người ta không thể tín nhiệm hay đặt kỳ vọng ở các quan chức điều hành bóng đá Vương quốc Anh khi mà nơi đây những bê bối liên quan đến từ quan chức (cựu chủ tịch FA Lord Triesman) đến HLV, trọng tài, cầu thủ… ngày một nhiều thêm.

Hệ lụy gần nhất là việc người Anh bất ngờ thất bại trong cuộc đua đăng cai World Cup 2018. Hệ lụy tiếp theo và mới nhất có thể sẽ là án phạt nặng hơn bị treo giò 1 trận của tiền đạo ngôi sao Wayne Rooney. Và chưa biết chừng, đúng như cảnh báo của vị phó chủ tịch thường trực FIFA Jim Boyce, Vương quốc Anh sẽ mất quyền điều hành ở cơ quan đầu não của làng túc cầu thế giới sau 4 năm nữa.

Xâu chuỗi các sự kiện đó, thấy quả là đáng lo cho tiếng nói và vị thế của bóng đá Anh.

 

 

bongdaplus.vn

,