Bong da

Anh

Diego Costa là một hiện tượng

Cập nhật: 21/09/2014 16:00 | 0

HLV Jose Mourinho nói rằng Diego Costa sắp tới sẽ không giữ được hiệu suất ghi bàn khủng khiếp như những gì anh vừa làm. Bản thân Diego Costa cũng nói như vậy. Dù sao đi nữa, sự thật vẫn là sự thật: chưa ai từng ghi 7 bàn chỉ trong 4 trận đầu tiên ở Premier League. Đã quá đủ để nói về anh.

Diego Costa là một hiện tượng
Diego Costa là một hiện tượng
Chỉ trong 4 trận, Diego Costa đã đem về cho Chelsea số bàn thắng cao hơn tổng số bàn thắng của tiền đạo Fernando Torres trong mùa bóng trước (5 bàn/28 trận). 91% tổng số cú sút của anh đưa bóng đi trúng khung thành và 50% số lần dứt điểm của anh trở thành bàn thắng. 

Tất nhiên, chẳng ai điên rồ nhân chia theo tỷ lệ và chờ đợi Diego Costa ghi... 65 bàn trong 38 trận ở Premier League. Điều đáng nói là, anh đã đáp ứng sự kỳ vọng dành cho một chân sút được đưa về Chelsea để giải quyết điểm yếu lớn nhất, rõ nhất nơi đội bóng này: một tay săn bàn thực thụ. Gary Lineker gọi đấy là một “con thú”, gồm đủ các phẩm chất đáng nể nhất nơi một tiền đạo: sức mạnh, năng lực và bản năng ghi bàn.

Thấy gì qua 5 cú sút của Diego Costa trong trận gặp Swansea? Dĩ nhiên, hiệu quả là quan trọng nhất: 3 bàn thắng, 1 pha đúng hướng khung thành và 1 pha cũng đúng hướng nhưng bị chặn đứng từ xa. 


Nhưng điều đáng nói là không có sự tình cờ. Sở dĩ Diego Costa luôn rơi vào vị trí thuận lợi để ghi bàn như thế là vì anh chọn thời điểm và vị trí rất hay. Đấy là khác biệt mấu chốt. Một tiền đạo cự phách phải luôn chơi bóng một cách dễ dàng trong hoàn cảnh đất chật người đông ở khu cấm địa.

Giá trị của Diego Costa ở Chelsea càng tăng lên khi giới chuyên môn phân tích lối chơi đồng đội của anh. Diego Costa chuyền bóng nhiều hơn số lần cầm bóng, đi bóng hoặc dứt điểm. Tuy hoạt động ở vị trí rất cao, nhưng Diego Costa vẫn chuyền đến 126 lần trong 4 trận đấu ở Premier League, với tỷ lệ chính xác 78,6%. 

Nếu đồng đội dứt điểm tốt hơn, anh đã có số đường chuyền thành bàn đáng kể. Mặt khác, xem lại sơ đồ chuyền bóng của Diego Costa, chúng ta dễ dàng nhận thấy anh hoạt động tốt ở cả 2 biên chứ không chỉ chực chờ cơ hội ghi bàn ở khu trung lộ. Anh cũng tham gia phòng ngự, với tỷ lệ đánh chặn hoặc tắc bóng thành công khá cao so với các tiền đạo khác.

Tóm lại, Diego Costa trước tiên là tay săn bàn đình đám nhất ở Premier League trong thời điểm này, nhưng anh còn có phẩm chất đồng đội rất cao và có lối chơi tương đối toàn diện. Hãy bỏ qua vấn đề số liệu. Nếu Diego Costa giữ vững phong độ hiện thời, chức vô địch Premier League 2014/15 rất khó thoát khỏi tay Chelsea, bởi điều quan trọng nhất là đã có tiền đạo đảm đương công việc chuyển hóa sức mạnh tổng thể của Chelsea thành các bàn thắng.


(báo bóng đá)