Bong da

Bóng đá Anh

David De Gea và điểm yếu chết người

Cập nhật: 18/08/2011 10:00 | 0

David De Gea hiện đang là cái tên sáng giá trong thế hệ những người gác đền mới, tài năng nhất thế giới nhưng không vì thế mà họ không có những yếu điểm. Tân binh của MU không thực sự xuất sắc trong những pha bóng sệt.

 

Thủ thành người Tây Ban Nha một lần nữa để lộ tử huyệt bắt bóng sệt trong trận đấu gặp West Brom. Phút 36, Shane Long rê dắt bóng chếch bên cánh trái vòng cấm, đi qua một cái bóng áo đỏ và dứt điểm tầm thấp ngay sát vị trí của De Gea. Nhưng De Gea đã nhoài người lỗi, để thầy trò Roy Hogdson san bằng tỷ số 1-1. Suýt chút nữa trở thành tội đồ nếu không có sự tỏa sáng của một tân binh khác là Ashley Young.

Cả hai bàn thua của M.U trong trận gặp West Brom và Man City đều đến từ một nguyên nhân.


Trước đó một tuần trong trận tranh Siêu cúp nước Anh, De Gea cũng gây thất vọng với hai tình huống gây lỗi dẫn tới hai bàn thua của đội nhà trước kình địch cùng thành phố. Ở bàn thua thứ nhất, có lẽ không thể đổ lỗi cho De Gea hoàn toàn khi tuyến hậu vệ cũng đã mắc sai sót trong kèm người để Lescott đánh đầu quá thoải mái. Nhưng ở bàn thua thứ hai, không thể không trách tân binh trị giá tới hơn 17 triệu bảng này bởi khi Dzeko có bóng rồi dẫn bóng từ gần giữa sân trước khi tung ra cú sút, De Gea có thừa thời gian và khoảng trống phía trước để chuẩn bị các phương án cản phá. Dù thế, anh vẫn bị động với việc đưa ra phản ứng quá chậm. Quả bóng từ chân Dzeko dù căng nhưng cách không quá xa người De Gea, song anh lại chẳng kịp đổ người cản phá. Rõ ràng, De Gea đang phải chịu sức ép khá lớn từ thành công của người tiền nhiệm Van der Sar.

Lúc này, vị trí trong khung thành của MU có lẽ đang trở thành nỗi lo lớn nhất của HLV Ferguson. Thật ra không phải tới bây giờ De Gea mới bộc lộ những yếu điểm trên khi không ít lần để thua trong những tình huống như vậy và NHM La Liga đã chính xác khi chọn De Gea là thủ môn bắt bóng sệt dở nhất La Liga mùa giải năm ngoái khi chứng kiến tới 11 tình huống bị thủng lưới theo một kịch bản tương tự. Theo giới chuyên môn thì David De Gea vẫn chưa sẵn sàng cho những chuyến phiêu lưu đến những vùng đất mới khi tuổi đời anh còn quá trẻ. Không thể phủ nhận những pha cứu thua cực kì xuất thần của De Gea (nhưng toàn là bóng bổng) nhưng rõ ràng khả năng bắt bóng sệt của cựu thủ môn Atletico Madrid còn nhiều hạn chế. HLV thủ môn Steele rõ ràng còn quá nhiều việc phải làm với chàng thủ môn 21 tuổi này.

Manuel Neuer cũng chỉ xuất sắc trong các pha bóng bổng.


Có nhiều người hâm mộ MU đang tiếc nuối vì đã vồ hụt Neuer của Schalke nhưng… Manuel Neuer cũng vậy. Tên tuổi được cả thế giới biết đến trong hai cuộc đấu đầu trực tiếp với MU tại bán kết Champions League nhưng cũng chính tại hai trận đấu PR bản thân này, Manuel Neuer đã để lộ kĩ năng khá tầm thường trong những pha bóng sệt. 6 bàn thắng của MU đều tới từ những tình huống không quá hiểm hóc, nó đã khai thác yếu điểm chết người của Neuer. Rõ ràng nếu không có những pha bóng bổng là cứu cánh, rất có thể Neuer cũng bình thường như bao thủ môn khác. Có lẽ nếu chọn Neuer, HLV Alex Ferguson cũng sẽ lâm vào tình trạng tương tự như với De Gea?!

Có lí do để trấn an các fan hâm mộ nếu biết rằng, danh thủ Peter Schmeichel cũng từng có một khởi đầu chật vật giống như De Gea hiện tại. Schmeichel đã nỗ lực hết mình để sửa sai và sau đó trở thành một huyền thoại tại Old Trafford, De Gea thì sao? Hai trận thất vọng không phải một thảm hỏa nhưng một series thì rất đáng lo ngại. Hi vọng De Gea nghe được những lời Sir Alex gửi gắm: “Chàng trai này mới chỉ 20 tuổi, và còn cần phải có một quá trình học hỏi và tích lũy cho tới khi cậu ấy thực sự trưởng thành.”