Bong da

Bóng đá Anh

Community Shield, 20h30 ngày 7/8: Man United vs Man City

Cập nhật: 07/08/2011 09:11 | 0

Sức nóng và tính ăn thua trận Siêu Cúp Anh được đẩy lên gấp nhiều lần. Năm ngoái, kẻ cần phải đánh bại là M.U. Còn năm nay, kẻ đó sẽ là Man City?



Premiership 2010/11 kết thúc, có 2 chân lý được rút ra. Thứ nhất, trung tâm bóng đá Anh đã chuyển từ London về Manchester. Thứ hai, đã bắt đầu xuất hiện một con đường màu xanh, mang tên Man City, trải dọc xứ Sương mù…

 



Quyền lực Man Xanh
Phải khẳng định, người Anh giờ đã phải coi Man City là một quyền lực thực sự. Sự thừa nhận sức mạnh của Man xanh không chỉ do đội bóng này được hậu thuẫn bởi giới chủ Ả-rập siêu giàu, không ngại bơm tiền để tạo ra những phiên chợ mua sắm nóng bỏng có tính chất răn đe các đối thủ cạnh tranh kể từ lúc thâu tóm sân City of Manchester. Dõi theo hành trình của Man xanh sau khi có ADUG, thấy về chuyên môn họ cũng đã bước đầu thành công.

Bằng chứng là ở sân chơi châu Âu, Man City đã có những trận cầu ngang ngửa với một ông lớn của bóng đá Italia là Juventus. Đấu trường nội địa, Man xanh phá vỡ cấu trúc Big Four quen thuộc để ghi tên mình vào thẳng vòng đấu bảng Champions League. Và trên hết, sau hơn 3 thập kỷ chờ đợi vinh quang, thày trò HLV Mancini đã giúp các CĐV vỡ òa trong niềm vui chiến thắng, khi trở thành nhà vô địch FA Cup để có mặt ở Wembley vào tối nay.

Đúng, tiền không phải là tất cả. Nhưng trong bóng đá hiện đại, nhiều tiền để thu hút và đãi ngộ nhân tài là điều kiện tiên quyết để một đội bóng mơ đến thành công. Dưới thời Mancini, Man City đã dần tạo được thế đứng của một đội bóng lớn, với chiều sâu đội hình gồm toàn những ngôi sao, một HLV có năng lực và một BLĐ nhiều hoài bão. Với cái thế ấy, Man City đã biến mình trở thành một quyền lực màu xanh, mới nổi nhưng vô cùng đáng sợ.

Đại chiến giành Pole
Hè 2011, Man City không mua sắm rầm rộ như trước. Nhưng thay vì đông, Man xanh hướng sang tinh. Nhìn vào Clichy hay Aguero, có thể khẳng định đấy đều là những tinh binh đẳng cấp, giúp cho cỗ máy Man Xanh dần trở nên hoàn thiện.

 



Ở Wembley tối nay, nhiều khả năng cả 2 nhân vật được quan tâm ấy sẽ xuất phát ngay từ đầu. Clichy thì đương nhiên, khi chốt chặn hậu vệ trái giờ không ai tranh được anh. Trong khi đó, với việc vắng Tevez, HLV Mancini sẽ tin dùng Aguero, khi các bác sỹ vào phút chót thông báo anh có thể đá.

Với Balotelli, Aguero và Dzeko, sức mạnh hàng công của Man City không thua kém M.U. Sự khác biệt có lẽ sẽ đến từ tuyến tiền vệ. Khu vực này, cảm giác Man xanh nhỉnh hơn Man đỏ, sau diễn biến mới nhất về nhân sự đôi bên. Bởi trong bối cảnh M.U vắng Carrick, Fletcher và Scholes nghỉ hưu, thì M.C lại có đầy đủ những quân bài tối ưu với David Silva, Y.Toure, Barry, De Jong, Milner… Xem hai đội đọ sức nhau mùa trước, thấy họ chơi ngang ngửa. Thế nên, Man City có quyền hy vọng sẽ chiếm lĩnh thế cuộc ở trận này.

Tất nhiên, đây chỉ là một trận Siêu Cúp Anh, không có ý nghĩa thực chất cho thứ bậc mùa giải tới đây. Nhưng một trận derby Manchester, sức nóng và tính ăn thua sẽ được đẩy lên gấp nhiều lần. Vả lại, đại chiến này, kẻ thắng sẽ giành pole, sẽ được chú ý trong các cuộc đua trường kỳ ở phía trước. Năm ngoái, kẻ cần phải đánh bại là M.U. Còn năm nay, kẻ đó sẽ là Man City?

 



Thống kê

- Trong lịch sử Charity/Community Shield, M.U chính là kỷ lục gia với tổng cộng 18 lần đoạt Cúp vào các năm 1908, 1911, 1952, 1956, 1957, 1965*, 1967*, 1977*, 1983, 1990*, 1993, 1994, 1996, 1997, 2003, 2007, 2008, 2010 (* là đồng sở hữu). Trong khi đó, Man City chỉ 3 lần đăng quang vào các năm 1937, 1968, 1972.

- Nếu M.U là đương kim vô địch thì lần gần nhất Man City được dự một trận Community Shield cách đây đã 38 năm (năm 1973).

- Đây là trận derby Manchester thứ 159 giữa M.U và Man City trong lịch sử. 158 trận trước đó, M.U thắng 65 trận, thua 43 trận và hòa nhau 50 trận.

- Đây là lần thứ 2 Man đỏ gặp Man xanh trong một trận tranh Charity/Community Shield. Lần trước diễn ra vào năm 1956, với phần thắng nghiêng về Quỷ đỏ.

- Cú hích cho cả M.U lẫn M.C bước vào trận đấu này, đó là 5/6 đội giành thắng lợi trong trận tranh Community Shield gần nhất sau đó vô địch Premiership.

- Lão tướng Ryan Giggs của M.U là cầu thủ tham dự nhiều trận Community Shield nhất, với 13 lần góp mặt.
H.N

Thống tin xung quanh
Man United:
Carrick, Rafael, Fletcher, Hernandez, Valencia không thể thi đấu.
Man City: Tevez đang trong thời gian nghỉ hè. Khả năng ra sân của Aguero còn bỏ ngỏ.

Đội hình dự kiến


Dự đoán: 1-2