Bong da

Anh

Chuyển nhượng tại M.U: Đã tới lúc phải theo bằng được Gundogan!

Cập nhật: 30/07/2013 04:12 | 0

Cũng giống như người tiền nhiệm Alex Ferguson, cho tới tận thời điểm này David Moyes vẫn chưa có được bất cứ một chữ kí giá trị nào trên thị trường chuyển nhượng. Những cái tên như Thiago, Fabregas hay Strootman đều đã tuột khỏi tầm tay của Quỷ đỏ. Mục tiêu khả dĩ nhất dành cho MU vào lúc này có lẽ chỉ còn mỗi Ilkay Gundogan của Dortmund tuy nhiên để có được chữ kí của cầu thủ người Đức, David Moyes sẽ phải thể hiện sự quyết tâm của mình.

 

Chẳng phải tự nhiên mà David Moyes lại chấm những cái tên như Thiago Alcantara, Cesc Fabregas hay Kevin Strootman. Đây chính là những mẫu tiền vệ vừa có khả năng cầm bóng, vừa có khả năng phân phối bóng và vừa có khả năng tung ra những cú “tackle” khi cần thiết. Thế nên khi mà những cầu thủ nói trên đều đã chọn cho mình được bến đỗ thì MU và David Moyes nên chuyển hướng quan tâm của mình sang mục tiêu khác. Đó chính là cầu thủ đang nằm trong biên chế của Borussia Dortmund: Ilkay Gundogan.

Mặc dù mới chỉ 22 tuổi tuy nhiên những gì mà Gundogan thể hiện trong màu áo của Dortmund ở mùa giải vừa rồi thực sự rất ấn tượng. Chỉ tính riêng tại Bundesliga, tỉ lệ chuyền bóng thành công của Gundogan đạt tới 86,2%. Trung bình mỗi một trận đấu, Gundogan tung ra 2,3 cú “tackle”, thậm chí tại Champions League thì con số này còn lên tới 3,1 cho mỗi trận đấu. Chính Gundogan là nhân tố cực kì quan trọng trong việc giúp Dortmund có mặt tại Wembley hồi tháng 5 vừa rồi.

 

Không có Gundogan (trái) chưa chắc Dortmund đã lọt vào CK Champions League


Khả năng tập trung trên sân đã giúp Gundogan không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ phòng ngự mà ngay cả trong tấn công, cầu thủ gốc Thổ Nhĩ Kỳ này cũng làm tốt chẳng kém. Sở dĩ những cầu thủ như Marco Reus hay Jakub Blaszczykowski có thể lập công chính là nhờ vào những đường chuyền tinh tế và chính xác từ đôi chân của Gundogan.

Vai trò của Gundogan ở Dortmund hiện tại chẳng khác gì so với Michael Carrick tại MU. Tuy nhiên cựu cầu thủ Nuremberg thậm chí còn nhỉnh hơn cả người đàn anh ở rất nhiều mặt. Đơn cử là khả năng đi bóng. Vốn sở hữu một nền tảng kĩ thuật cá nhân tốt, Gundogan không ngần ngại cầm bóng và đột phá trực tiếp vào khu vực trung lộ của đối thủ. Điều đó cho thấy Gundogan là một mẫu tiền vệ trung tâm rất cơ động, điều này hoàn toàn ăn đứt so với cầu thủ người Anh.

 

Khả năng đi bóng của Gundogan cũng rất đáng nể


Sự có mặt của Gundogan cũng sẽ tạo điều kiện để Shinji Kagawa có thể phát huy hết khả năng của mình. Ở Everton trước đây, Moyes rất ưa thích việc sử dụng phi truyền thống vai trò của các cầu thủ chạy cánh. Những tiền vệ có lối chơi bám biên như Pienaar, Mirallas hay Osman thường xuyên được bố trí hoán đổi vị trí và chơi bó vào trong như một tiền đạo – điều luôn tạo ra bất ngờ đối với hệ thống phòng ngự của đối thủ.

Với MU lúc này, Gundogan cùng với Kagawa, Rooney, Carrick ở phía sau Van Persie hoàn toàn có thể làm được những điều tương tự, thậm chí là còn tốt hơn so với những người đồng nghiệp tại Everton.

Trong chiến thắng mới đây của Dortmund trước Bayern Munich tại khuôn khổ chung kết Siêu Cúp Đức, Gundogan chính là cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu. Không chỉ làm tốt những công việc quen thuộc, Gundogan còn tự mình ghi bàn thắng nâng tỉ số lên thành 3-1 với một pha dứt điểm cực kì đẳng cấp.

 

Không nhanh là "trâu chậm uống nước đục" đấy Moyes


Màn trình diễn đó càng làm cho sức hút của Gundogan trở nên lớn hơn bao giờ hết và nếu như MU muốn có được chữ kí của cầu thủ này, David Moyes sẽ phải chuẩn bị mọi thứ thật nhanh và thật quyết liệt vì nếu không ông sẽ lại một lần nữa được nghe lại điệp khúc:”cậu ấy không phải để bán”.

 

 

 

Tường Linh (báo bóng đá điện tử ibongdavn.com)