Bong da

Bóng đá Anh

Chủ nước ngoài làm loạn Premier League

Cập nhật: 19/10/2011 09:23 | 0

Giờ đây, hẳn người Anh đã nhận thấy mối nguy từ làn sóng những doanh nhân nước ngoài ồ ạt đổ tiền vào Premier League.

Ý tưởng “Premier League không xuống hạng” của các ông chủ ngoại quốc đang làm náo loạn cả xứ sương mù.

Đến thời điểm này, những CLB hàng đầu Anh đều nằm trong sự kiểm soát của chủ ngoại. Sau khi Roman Abramovich thâu tóm Chelsea, tới lượt nhà Glazer nắm quyền sở hữu Man United. Liverpool cũng rơi vào tay các doanh nhân người Mỹ. Còn tại Arsenal, các cổ đông lớn nhất đều không mang quốc tịch Anh.

Lý do nào khiến những doanh nhân nước ngoài ồ ạt đầu tư vào bóng đá Anh? Một phần trong số này xuất phát từ tình yêu thể thao và việc sở hữu một CLB chỉ là thú vui giải trí. Song phần lớn xem đây như một cơ hội kinh doanh. Premier League đang là giải VĐQG thu hút nhiều khán giả nhất trên thế giới và cơ hội thu lợi từ giải đấu này không hề nhỏ.

 



Một khi vào cuộc với mục đích kinh doanh, yếu tố được quan tâm hàng đầu sẽ là lợi nhuận. Vì thế, mới đây các ông chủ ngoại quốc đã nhóm họp và đưa ra ý tưởng “Premier League không xuống hạng”. Với mô hình này, quyền lợi tài chính của các nhà đầu tư nước ngoài sẽ luôn được đảm bảo. Những đội bóng của họ sẽ nghiễm nhiên có mặt tại Premier League và luôn nhận được các khoản tiền khổng lồ từ giải đấu này.

Hiện tại, mô hình trên đang được áp dụng phổ biến trong nhiều môn thể thao ở Bắc Mỹ. Cũng chính những ông chủ người Mỹ của các CLB Premier League đã nhóm họp và đưa ra ý tưởng trên. Họ còn thuyết phục được một số ông chủ người châu Á cùng tham gia kế hoạch. Ý tưởng “Premier League không xuống hạng” có thể trở thành hiện thực nếu nó nhận được sự ủng hộ của 2/3 số CLB góp mặt tại Premier League. Hiện tại, giải đấu hàng đầu nước Anh đang có tới 10 ông chủ ngoại. Nếu nhóm này lôi kéo thêm được 4 thành viên nữa, ý tưởng trên sẽ được thông qua.

Bản kế hoạch mà giới chủ nước ngoài ấp ủ đang vấp phải làn sóng phản đối trong dư luận Anh. Trên các diễn đàn, nhiều CĐV có chung quan điểm: ý tưởng “Premier League không xuống hạng” đi ngược lại truyền thống, cũng như tiến trình phát triển của bóng đá. HLV Alex Ferguson gọi đây là hành động tự sát của cả giải đấu.

Giờ đây những người tâm huyết với bóng đá Anh đang cuống cuồng cầu cứu nghị viện ngăn ngừa các ông chủ ngoại thực hiện ý tưởng trên. Tuy nhiên, sự can thiệp này cũng chỉ giải quyết được vấn đề trước mắt. Còn về lâu dài, Premier League vẫn chịu sự thao túng của chủ ngoại.



Nguồn: bongdaplus.vn

,