Bong da

Anh

Chìa khóa tấn công của Chelsea ở trận đấu với Villa

Cập nhật: 24/12/2012 09:40 | 0

Chiến thắng hủy diệt 8-0 cùng một màn trình diễn ấn tượng là món quà Giáng sinh sớm hoản hảo các cầu thủ Chelsea dành tặng hơn 40 nghìn khán giả trên sân Stamford Bridge tối qua. 8 bàn thắng, 7 người lập công, sự đa dạng trong tấn công của The Blues khiến cho hàng thủ Aston Villa như vỡ vụn. Vậy Rafa Benitez đã làm những gì để đánh bại Paul Lambert?

 

 

1. Sơ đồ chiến thuật

Chelsea ra sân với sơ đồ 4-2-3-1 quen thuộc, nhưng có chút thay đổi về nhân sự khi David Luiz được đẩy lên đá tiền vệ, như trận đấu với Monterrey tại Giải vô địch bóng đá thế giới các câu lạc bộ vừa qua để đá cặp cùng Frank Lampard.

Ở hàng thủ, Branislav Ivanovic được xếp chơi bó vào trong với nhiệm vụ khóa chặt mũi nhọn Christian Benteke trong khi Villa tiếp tục sử dụng sơ đồ 3-5-2 như dự đoán.

 


2. Sự thích nghi của David Luiz

Khi xếp Luiz ở hàng tiền vệ, Benitez đã nhận được sự đồng tình của không ít người hâm mộ. Thực ra, ý tưởng đưa cầu thủ người Brazil lên chơi ở khu trung đã được manh nha từ cách đây ít lâu nhưng đến bây giờ điều đó mới trở thành hiện thực.

Luiz có đầy đủ phẩm chất để đảm nhận vai trò mới và anh đã hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Sự sung mãn của chàng trai cao tới 1m89 này đã giúp anh hoàn toàn làm chủ khu trung tuyến, làm lu mờ hoàn toàn bộ ba Ashley Westwood, Brett Holman và Barry Bannan bên phía đối thủ.

Lên tham gia tấn công, lui về thu hồi bóng, đánh chặn từ xa hay phát động tấn công, người ta đều thấy có bóng dáng của Luiz cùng một sự tự tin cao độ.

 


Đã lâu lắm rồi khán giả mới được chứng kiến một tập thể Chelsea cân bằng trong cả phòng thủ và tấn công với những đợt lên bóng có sự tham gia của nhiều cầu thủ, nhiều phương án khác nhau. Chính sự có mặt của Luiz đã giúp các đồng đội thoải mái tham gia tấn công hơn và những Mata hay Hazard có nhiều khoảng trống để triển khai lối chơi.

Khi hai nhạc trưởng của Chelsea đã có sự thoải mái trong tấn công, bàn thắng cùng sự sát thương đương nhiên sẽ cao hơn và 8 bàn thắng đến như một lẽ tất nhiên. Cách mà The Blues vừa thể hiện hoàn toàn khác xa so với lối chơi phòng ngự phản công thường thấy ở triều đại của Di Matteo.

3. Khai thác điểm yếu Eric Lichaj

Rõ ràng Chelsea đã có được rất nhiều khi tấn công mạnh ở cánh phải tương đương với cánh trái của Aston Villa nơi có sự tham gia của Eric Lichaj, cầu thủ được xem là mắt xích yếu nhất bên phía đội bóng này.

Hai cầu thủ chạy cánh là Victor Moses và Cesar Azpilicueta liên tục khuấy đảo bên cánh phải với những pha xuống biên ăn ý khiến Lichaj lúng túng và dẫn đến mắc sai lầm.

Sau đó, người chơi ở vị trí tiền vệ trung tâm chếch về bên trái là Nathan Baker đã phải dạt hẳn sang trái để hỗ trợ dẫn đến sự lép vế rõ ràng của Villa trong việc kiểm soát lối chơi.

4. Kết luận

Một chiến thắng hoàn hảo giành cho Benitez khi ông đã có những chuẩn bị tốt để đánh vào những điểm yếu của đội bóng do Lambert dẫn dắt.

Mấu chốt của chiến thắng là cách sử dụng David Luiz sau đó chính là sự cơ động đến từ Moses và Azpilicueta bên hành lang phải.

Từ đó đã tạo điển kiện để những cầu thủ khác, trong đó có Hazard và Lampard quyết định số phận trận đấu.

 

Mạnh Hùng (Báo bóng đá điện tử: ibongdavn.com)