Bong da

Bóng đá Anh

Chelsea: Sexy Football còn xa lắm

Cập nhật: 18/08/2011 10:03 | 0

Với Villas-Boas, Chelsea đã có điều kiện cần để thứ bóng đá đẹp theo ước muốn của chủ tịch Roman Abramovich được trình diễn trong những trận đấu của Chelsea. Nhưng điều kiện đủ là những nhân tố thích hợp thì chưa hoặc có thể là không nếu Romelu Lukaku chính là bản hợp đồng cuối cùng của The Blues trong mùa hè này.

 

Những trận đấu vô thưởng vô phạt tại châu Á trong tour du đấu mùa hè không nói lên nhiều điều bởi chỉ có Aston Villa là một đối thủ có số mà và trận đấu với Stoke City trong khuôn khổ lượt đấu khai mạc Giải ngoại hạng mùa bóng 2011-2012 chính là thủ thách đầu tiên của Villas-Boas trên cương vị mới tại nước Anh sau 4 năm rời xa. Và Chelsea đã gây thất vọng ghê gớm trong đó hàng tấn công có màn trình diễn khá tệ hại dù Anelka đã có một trận đấu hay sau khi vào sân từ ghế dự bị. Với sự trở lại kịp thời của Torres sau chấn thương, Chelsea tràn đầy tự tin khi hành quân đến sân của Stoke City. Chưa hết, Chelsea còn thể hiện bản lĩnh và quyết tâm giành chiến thắng bằng lối chơi tấn công phủ đầu ngay sau tiếng còi khai cuộc của trọng tài. Với lối chơi này, Chelsea đã dễ dàng giành quyền kiểm soát thế trận. Nhưng cũng giống như dưới thời HLV Ancelotti mùa bóng thứ hai, Chelsea vẫn thi đấu rất nặng nề và bế tắc khi gặp những đối thủ có hàng phòng ngự được tổ chức tốt với những hậu vệ tên tuổi như Woodgate, Robert Huth, Shawcross. Nguyên nhân?

Các cầu thủ Chelsea bất lực trước sự chặt chẽ của Stoke City.


Hàng tiền vệ của Chelsea gồm 3 cái tên khả dĩ nhất lúc này là Lampard, Mikel, Ramires đã không chơi bóng với khả năng tốt nhất. Mikel mới trở lại sau chấn thương và xét cho cùng cựu tiền vệ Oslo có sở trường thu hồi bóng và phòng ngự hơn là dẫn dắt, kiến tạo những đường chuyền sắc lẹm. Lampard như đã biết đã không còn có phong độ cao từ lâu, nhất là sau chấn thương giữa mùa bóng năm ngoái. Lampard vật vờ trên sân, Chelsea chơi khá đơn điệu dù cầm nhiều bóng. Sự bất lực của thầy trò Villas-Boas đã lộ quá rõ khi Ramires phải dâng cao để chơi như một cầu thủ kiến tạo và đã thất bại khi vai trò này quá xa lạ với một tiền vệ chuyên trách phòng ngự. Fernando Torres cũng phải thường xuyên lùi xuống để tự mình tìm bóng và tạo ra cơ hội-đó vốn không phải sở trường của El Nino.

Ở hai bên cánh, Kalou, Malouda cũng thiếu những pha đột phá và những tạt bóng hiểm cho tiền đạo Torres ở phía trong. Vì thế, dù cầm nhiều hơn hẳn so với đối thủ (gần 70%), nhưng xét về cơ hội Chelsea cũng chẳng vượt trội so với đội chủ nhà. Ngay cả khi Drogba, Anelka vào sân, mọi thứ cũng không khá hơn, còn những tình huống nổi bật của Anelka mang đậm tính tự phát hơn là một ý đồ đã được chuẩn bị bài bản. Những kỳ vọng về một sự lột xác đã không diễn ra khi Chelsea vẫn chơi với sơ đồ cũ còn các cầu thủ của họ vẫn thi đấu như gà mắc tóc mỗi khi áp sát khu vực 16m50 của đội khách. Có thể khẳng định rằng, với nhân sự hiện tại, Chelsea của Villas-Boas có thể chơi bóng mạch lạch với một tư tưởng khoáng đạt đã là một thành công lớn.

Có Luka Modric, lối chơi của Chelsea sẽ mềm mại hơn.


Và nếu muốn nhiều điều tích cực hơn thì ngoài sự tỏa sáng của những nhân tố mới như Oriol Romeu, Mc Eachran, Sturridge, Lukaku một vài cái tên sáng giá được đưa về chính là cứu cánh cuối cùng khi mùa Hè năm nay, Chelsea không mua sắm tích cực trên thị trường chuyển nhượng. Những tân binh gia nhập sân Stamford Bridge đều ở dạng tìm năng, chính vì vậy, HLV Villas-Boas vẫn phải dựa vào lực lượng nòng cốt ở những mùa giải vừa qua để xây dựng sơ đồ chiến thuật 4-3-3 cho Chelsea. Luka Modric đương nhiên là rất cần thiết cho Chelsea lúc này, là đáp án hoàn hảo cho bài toán Lampard. Neymar sẽ thỏa lấp những thiếu thốn hai bên cánh cùng với những pha bóng ngẫu hứng đến từ Brazil nếu 45 triệu bảng được chuyển vào tài khoản của Santos.

Trong khi MU, Liverpool, Man City ở nước Anh hay Real, Barca bên kia bờ biển đã có những bổ sung quan trọng thì việc Chelsea vẫn chưa dứt khoát với các mục tiêu chuyển nhượng thật sự. Mới chỉ sau một trận đấu đầu tiên, Chelsea của Villas-Boas đã chất chứa nhiều hạn chế mà ai cũng có thể nhận ra. Một trận, hai trận gây thất vọng không hẳn đã là thảm họa nhưng sẽ là đáng trách nếu không có thêm sự tăng viện cho đội quân vốn đã không còn duy trì được phong độ cao. Sexy Football chỉ đến khi người ta chơi với một sự gắn kết và hiểu ý cao độ! Điều đó với Chelsa, với Villas-Boas có lẽ còn xa lắm.