Bong da

Anh

Chelsea, đừng vội mừng vì hàng thủ!

Cập nhật: 22/10/2012 14:35 | 0

Sau chiến thắng 4-2 trước Tottenham ở derby London, các hậu vệ Chelsea đã ghi tổng cộng 6 bàn thắng, con số mà không hàng thủ nào tại Premier League mùa này sánh được. Nhưng ghi bàn có phải là nhiệm vụ hàng đầu của tuyến dưới?

Chelsea, đừng vội mừng vì hàng thủ!
Chelsea, đừng vội mừng vì hàng thủ!

“ĐẶC SẢN” GHI BÀN TỪ TUYẾN DƯỚI

Trong khi hàng tiền đạo Chelsea mới sở hữu 4 bàn tại Premier League mùa này (Torres 4 bàn) thì hàng phòng ngự còn làm được hơn thế. Cộng thêm cú sút trái phá của Cahill vào lưới Tottenham, các hậu vệ Chelsea đã có tới 6 pha lập công chỉ sau 8 vòng đầu tiên. Đáng nói ở chỗ không ít bàn thắng mang ý nghĩa vô cùng quan trọng với The Blues. Cahill và Ivanovic tỏa sáng giúp Chelsea có màn lội ngược dòng ngoạn mục trước Reading (vòng 2), hay Ashley Cole ghi bàn duy nhất mang về 3 điểm trước Stoke City (vòng 5). Rõ ràng, tuyến dưới Chelsea đang thực hiện nhiệm vụ ghi bàn tốt hơn rất nhiều so với tuyến đáng lẽ phải gánh trọng trách đó.

Với đội bóng khác, đó là một nghịch lý nhưng với Chelsea thì không. Bởi khả năng ghi bàn đáng sợ của hàng phòng ngự vốn là “đặc sản” của đội chủ sân Stamford Bridge. Tại Premiership mùa trước, bộ ba tiền đạo “siêu khủng” của Chelsea gồm Torres, Drogba, Anelka cũng chỉ có tổng cộng 12 bàn thắng (Torres 6, Drogba 5, Anelka 1), kém 1 bàn so với thành tích của hàng phòng ngự (David Luiz 2, Cahill 1, Terry 6, Ivanovic 3, Bosingwa 1).

Vì thế, chẳng có gì ngạc nhiên khi “truyền thống tốt đẹp” đó đang được tiếp nối tại mùa giải năm nay. Chelsea cho dù trải qua nhiều thăng trầm nhưng luôn giữ được “đặc sản” ghi bàn từ tuyến dưới, nhờ sở hữu rất nhiều hậu vệ biết cách làm tung lưới đối phương. Trước kia có Desailly, Gallas, Carvalho, Alex… thì bây giờ có Ivanovic, Cole, Cahill và cả Terry, người chưa ghi bàn mùa này nhưng lại là hậu vệ “mắn” bàn thắng nhất mùa trước với 6 pha lập công. Chẳng phải chính Tottenham cũng phải nhờ đến tài ghi bàn của một cựu hậu vệ Chelsea (Gallas) trong trận đấu tại vòng 8 đó sao?

PHÒNG THỦ PHẢI LÀ TRÊN HẾT
Nhưng suy cho cùng, nhiệm vụ quan trọng nhất của hậu vệ là phòng ngự. Phòng ngự kém thì đừng mong gặt hái kết quả tốt. Mùa trước các hậu vệ Chelsea tự hào với con số ấn tượng 13 bàn thắng. Nhưng bên cạnh đó là con số thảm họa 46 bàn thua, thành tích tồi tệ nhất của The Blues trong vòng 15 năm trở lại đây. Chính sự lỏng lẻo của hàng thủ là nguyên nhân chính đẩy Chelsea xuống vị trí thứ 6 chung cuộc.

Còn tại Premiership mùa này, có vẻ như đội bóng của HLV Di Matteo đã phòng ngự tốt hơn với vẻn vẹn 6 bàn thua sau 8 vòng đầu. Chỉ là “có vẻ” thôi vì trước Tottenham, các hậu vệ áo xanh đã chơi rất thiếu tập trung trong tình huống Gallas và Defoe ghi bàn. Rõ ràng, án treo giò 4 trận của Terry để lại khoảng trống không dễ bù đắp cho Chelsea. “Cuộc sống không Terry” sẽ còn kéo dài 3 trận nữa và đó là nguy cơ không nhỏ cho The Blues.

Thế nên với Di Matteo lúc này, nhiệm vụ tối quan trọng không phải là khuyến khích các hậu vệ lao lên ghi bàn mà là tăng cường sự chắc chắn ở tuyến dưới.

HỌ ĐÃ NÓI
HLV Roberto Di Matteo (Chelsea): Chúng tôi chỉ đánh mất thế trận trong vòng 10 phút đầu hiệp 2. Còn những khoảng thời gian còn lại Chelsea đều làm chủ trận đấu. Chúng tôi xứng đáng giành chiến thắng khi tạo được nhiều cơ hội. Đây là bài test quan trọng đối với các cầu thủ sau khi trở về từ ĐTQG, và họ đã có câu trả lời rất thuyết phục.

HLV Andre Villas-Boas (Tottenham): Một trận đấu giàu cảm xúc. Chúng tôi đã phản ứng mạnh mẽ vào đầu hiệp 2 nhưng Chelsea chiến thắng nhờ sự xuất sắc của các cá nhân như Mata, Hazard và Oscar. Bộ ba này đã thể hiện phong độ không thể tin nổi. Họ chính là linh hồn trong lối chơi của Chelsea thời điểm này. Tôi là người đã mang Mata về Chelsea nên tôi không ngạc nhiên về những gì anh ấy làm được.




Nguồn bongdaplus.vn