Bong da

BONG-DA-ANH

Chelsea đang vươn vòi bạch tuộc sang La Liga

Cập nhật: 10/11/2011 11:22 | 0



Dĩ nhiên Chelsea không có ý định chuyển sang giải VĐQG Tây Ban Nha. Họ chỉ đang cố tìm cách xây dựng mô hình đội bóng theo cách mà các CLB của La Liga làm, với nòng cốt là các tài năng trẻ TBN. Thành công của bóng đá TBN được xây dựng trên nền tảng lối chơi vị nghệ thuật, điều mà chủ tịch Abramovich (Chelsea) luôn theo đuổi.Phiên chợ Hè 2011, mùa chuyển nhượng thứ hai liên tiếp Chelsea mua về một ngôi sao của La Liga, chính xác hơn là một tuyển thủ Tây Ban Nha. Nếu tháng 1/2011, Torres cập bến Stamford Bridge với mức giá kỷ lục 50 triệu bảng để làm đổi thay diện mạo hàng công The Blues, thì mùa Hè cùng năm, tiền vệ công 21 tuổi Juan Mata được chào đón nồng nhiệt ở Chelsea, thậm chí, được trao áo đấu số 10.

Từ đầu mùa, Torres và Mata là những cầu thủ không thể thay thế, là những vị trí chính thức bất khả xâm phạm trong lối chơi, sơ đồ chiến thuật và định hướng của HLV trưởng Villas-Boas. Xét ở phương diện đóng góp, chắc chắn ai cũng phải thừa nhận bộ đôi trên chiếm tới 50% sức mạnh Chelsea.

Tất nhiên, mục tiêu săn hàng La Liga của Chelsea chưa dừng lại. Tin mới nhất, BLĐ đội chủ sân Stamford Bridge đã cử đại diện tới Barcelona để ngỏ lời mua David Villa. Tiền đạo của Barca hiện khá bất an với tương lai của mình và đó là cơ hội lớn cho The Blues. Còn gì tuyệt vời hơn sự kết hợp Villa - Torres vốn là nỗi khiếp sợ cho mọi hàng thủ khi họ sát cánh với nhau ở tuyển TBN!Với Chelsea, thành công hiện tại chỉ là động lực cho một kế hoạch dài hạn trong tương lai, để hướng tới bóng đá đẹp. Với trường hợp Juan Mata, HLV Villas-Boas muốn xây dựng anh thành biểu tượng CLB trong 10 năm tới. Và điều này lý giải vì sao Chelsea vươn “vòi bạch tuộc” tới tận hang cùng ngõ hẻm của bóng đá Tây Ban Nha, tìm cách tiếp cận các lò đào tạo trẻ danh tiếng của Barca hay Real Madrid. Mục đích thì có hai: Câu tài năng trẻ và học hỏi mô hình đào tạo.

Ngay thời điểm này, cùng lúc lãnh đạo Chelsea cử nhiều tuyển trạch viên sang Tây Ban Nha, trong đó có cả giám đốc thể thao Michael Emenalo. Báo cáo từ các nhóm công tác cho The Blues nhiều gợi ý. Tựu trung lại, đích ngắm của Chelsea là các tài năng trẻ triển vọng đang được đào tạo bài bản ở các vườn ươm nổi tiếng thuộc các CLB La Liga. Nếu dần đưa về được lứa cầu thủ tuổi dưới đôi mươi, The Blues sẽ dễ dàng hơn trong kế hoạch ghép hình.

Trước Chelsea, Arsenal từng theo đuổi định hướng bóng đá đẹp với các cầu thủ latin làm nòng cốt. Kết quả, Pháo thủ từng có thời kỳ vàng son, thống trị Premiership trong kỷ nguyên HLV Arsene Wenger. Bây giờ, có lẽ Chelsea cũng muốn theo đuổi công thức, mô hình đó. Cơ sở của thành công, ngoài Arsenal trong quá khứ, còn là các CLB và ĐT Tây Ban Nha. Và ngoài ra, ngay cả Man City mùa này cũng đã phần nào cho lời giải đáp. Chỉ có điều, liệu những cam kết của chủ tịch Abramovich với Chelsea có kéo dài đủ lâu để Villas-Boas và cộng sự theo đuổi giấc mơ “sexy football”?