Bong da

Bóng đá Anh

Bình luận: Wayne Rooney dự bị, chuyện không nên đùa!

Cập nhật: 11/10/2011 09:06 | 0

Nhận thẻ đỏ trong trận gặp Montenegro, Rooney đã bị chỉ trích thậm tệ. Tồi hơn, HLV Capello còn tuyên bố sẽ đày tiền đạo này trên băng ghế dự bị.

Trong cương vị chịu trách nhiệm về thành tích của đội bóng, HLV có quyền sử dụng cầu thủ A, loại cầu thủ B khỏi danh sách thi đấu nếu không thấy phù hợp. HLV cũng có thể phạt ngôi sao nào đó nếu anh ta không tuân thủ quy định.

Chẳng ai trách Capello khi ông chỉ trích chân sút đang khoác áo Man United gây ra tấm thẻ đỏ khiến Tam Sư suýt phải nhận suất play-off trong hành trình góp mặt ở sân chơn lớn nhất Lục địa già: EURO 2012. Quả thật, trận hòa “thót tim” 2-2 tại Montenegro có một phần lỗi của Wayne Rooney. Song, chỉ sau 1 tấm thẻ đỏ, sau một phút thiếu kiềm chế mà Capello dọa đày ải một trong những tiền đạo xuất sắc nhất xứ sở Sương mù trên băng ghế có vẻ không công bằng và là một quyết định sai lầm? 

“Wayne Rooney sẽ phải nỗ lực rất nhiều nếu muốn giành 1 suất đá chính”, “Ở thời điểm hiện tại, ĐT Anh không thiếu tiền đạo”, “Trong sự nghiệp HLV tôi từng để nhiều ngôi sao phải dự bị nếu không cần thiết”, Don Fabio đã nói thế trong cuộc họp báo hôm qua.

Thật khó tin! Fabio Capello là một HLV kinh nghiệm, từng trải và cũng đầy không ngoan, nhưng chẳng ai nghĩ ông lại tuyên bố một cách “vô trách nhiệm” như thế. Phát biểu của Don Fabio chẳng khác nào sự “phủ nhận sạch trơn” những đóng góp của Wayne Rooney trong suốt 3 năm qua, từ ngày ông tiếp quản Tam Sư từ tay McClaren.

Có thể “gã Shrek nước Anh” không nổ súng thường xuyên, nhưng chẳng ai nghi ngờ vai trò quan trọng của tiền đạo này trong màu áo Tam Sư. Tại vòng loại World Cup 2010, Rooney là một trong những cầu thủ ghi bàn nhiều nhất trong màu áo ĐT Anh với 9 bàn thắng. Tại vòng loại EURO 2012, tiền đạo này cũng góp 3 bàn thắng rất quan trọng.

Thi đấu năng nổ và lối chơi đa dạng, Wayne Rooney là mẫu cầu thủ có khả năng tạo bước ngoặt của trận đấu. Sự có mặt của anh trên sân luôn là động lực tinh thần giúp các đồng đội thi đấu hưng phấn hơn. Ở trận đấu gặp Montenegro, trước khi phải rời sân ở hiệp 2, Rooney cũng để lại dấu ấn ở cả 2 bàn thắng của ĐT Anh.

 

Wayne Rooney không giấu nổi thất vọng

Wayne Rooney không giấu nổi thất vọng

 

 

Không phủ nhận, ĐT Anh có nhiều tiền đạo tài năng – như Capello nói. Nhưng trong số ấy liệu có cầu thủ nào toàn diện như Rooney? Chẳng phải thế mà không ít chuyên gia cho rằng, ĐT Anh ngày càng phụ thuộc vào Rooney.

Fabio Capello có quyền xây dựng ĐT Anh thay ý đồ của mình. Không ai cấm. Nhưng, dù thế nào, quyết định gạch tên Rooney khỏi Tam Sư trong tương lai không phải là sự lựa chọn đúng đắn. Dẫu Danny Welbeck đang lên chân, song còn rất lâu nữa “đàn em” trong màu áo Man United mới có thể sánh được với Rooney. Còn những cái tên khác như Jermaine Defoe, Peter Crouch, Bobby Zamora… chưa bao giờ được kỳ vọng gánh vác trách nhiệm ghi bàn của ĐT Anh.

Thế nên, Fabio Capello nên nghĩ lại! Để Rooney dự bị không phải là chuyện đùa. Nếu điều này thành sự thực, người Anh đừng mơ giành thứ hạng cao tại EURO 2012 nói gì đến tham vọng đoạt ngôi vô địch.

Ở một góc độ nào đó, ngẫm về hành động gần đây của Fabio Capello có vẻ chiến lược gia người Italia đang “quẫn”. Trước trận gặp Montenegro, ông này đã có một phát ngôn khá bừa bãi khi sẵn sàng cho các cầu thủ Anh “uống rượu và chơi gái thoải mái”. Thứ mà ông thầy người Italia cho rằng đó là "phương pháp huấn luyện mới!"

Lúc này, sau tấm thẻ đỏ của Rooney mà Capello đã muốn loại hẳn tiền đạo này khỏi Tam Sư thì đúng là ngớ ngẩn. Không hiểu sắp tới HLV này còn có những hành động gây sốc nào nữa?

 

 

Bongdaplus.vn