Bong da

Anh

Benitez có đủ “gạch” để biến Chelsea thành "nhà"

Cập nhật: 22/11/2012 19:15 | 0

Rất nhiều ý kiến trái chiều xung quanh việc Chelsea bổ nhiệm Rafa Benitez thay thế Roberto Di Matteo vừa bị sa thải. Nhưng đó là chuyện của tương lai. Còn hiện tại, Chelsea chắc chắn sẽ có cuộc cách mạng lớn trong lối chơi với một HLV nặng về chiến thuật như Benitez.

Benitez có đủ “gạch” để biến Chelsea thành
Benitez có đủ “gạch” để biến Chelsea thành "nhà"
Rafa Benitez là mẫu thuyền thưởng đọc trận đấu rất giỏi và ông hoàn toàn có thể sánh ngang với Jose Mourinho về khía cạnh này. Chelsea của Di Matteo đã bị xáo trộn lớn về mặt nhân sự ở mùa giải năm nay và việc The Blues chơi sa sút cũng bắt nguồn từ tư tưởng nửa vời (vừa muốn chơi chắc như năm ngoái, vừa muốn tấn công để tận dụng các nhân tố mới) của chiến lược gia người Italia.

Sự có mặt của Benitez sẽ giải quyết được hạn chế này khi vị thuyền trưởng người Tây Ban Nha sẽ gò Chelsea đi theo sở trường “chắc và nhanh” của mình.

Benitez từng giúp Liverpool làm “Vua châu Âu” và xưng hùng xưng bá ở Premier League nhờ chiến thuật gồm 2 tiền vệ lùi sâu với nhiệm vụ hỗ trợ phòng ngự và phát động tấn công từ bên phần sân nhà. Trên hàng công, The Kop chỉ cắm duy nhất 1 tiền đạo được hỗ trợ bởi 3 mũi tấn công chơi ngay sau lưng.



Thời kỳ đầu Benitez còn dẫn Liverpool, cặp “máy quét” ưa thích của ông là Xabi Alonso - Dietmar Hamann (hoặc Gerrard), sau này được thay thế bằng cặp Xabi Alonso - Javier Mascherano. Cách bố trí này của Benitez làm giảm bớt sức ép lên hàng thủ, đồng thời có thể tổ chức phản công chớp nhoáng. Trong đó, 1 tiền vệ chuyên đánh chặn (Hamann, Mascherano), người còn lại có nhiệm vụ xé toang khối phòng ngự đối phương bằng những đường chuyền dài (Xabi Alonso).

Ở hàng công, Liverpool của Benitez đặc biệt mạnh ở 2 bên cánh với những cầu thủ sở hữu tốc độ xé gió (Luis Garcia, Harry Kewell, Riise…). Đây là yếu tố tối quan trọng đối với một đội bóng chơi phản công nhanh. Trung phong cắm phía trên sẽ chỉ có duy nhất một nhiệm vụ đón lõng các đường kiến tạo hoặc làm tường cho đồng đội lập công.

Nhân sự của Chelsea ở thời điểm này khá phù hợp với triết lý bóng đá của Benitez. Chưa kể những ngôi sao của The Blues lúc này còn được đánh giá cao gấp bội so với dàn cầu thủ mà Benitez từng sở hữu ở Liverpool.



Cặp tiền vệ trụ đáp ứng được tiêu chuẩn của Benitez là Obi Mikel (Ramires) - Lampard. Những tiền vệ chơi nhô cao là Mata (phải), Hazard (trái) và Oscar (tiền vệ công). Chưa kể, sự hoán đổi vị trí giữa 3 cầu thủ này sẽ làm đa dạng hóa lối chơi của Chelsea và khiến đối thủ khó bắt bài hơn. Vị trí tiền đạo duy nhất sẽ là sự cạnh tranh giữa Torres và Sturridge.

Nhắc đến Torres, anh chính là minh chứng cho sự thành công về chiến thuật của Benitez. El Nino đã chơi rất thăng hoa dưới sự chỉ đạo của ông thầy người đồng hương hồi còn gắn bó với Liverpool. Mọi đường bóng đều nhằm về hướng Torres, anh có nhiều không gian hơn, không phải lui về hỗ trợ phòng ngự và chỉ tập trung vào nhiệm vụ chọc thủng lưới đối phương. Đó là lý do người hâm mộ tin tưởng vào sự hồi sinh của Torres khi Benitez làm cách mang chiến thuật ở Chelsea.

Benitez đã quá hiểu Premier League sau quãng thời gian 6 năm gắn bó với đội chủ sân Anfield. Sau sự ra đi của Jose Mourinho, Chelsea bây giờ mới lại tìm thấy một HLV có cách huấn luyện tương đồng với “Người đặc biệt”. Trong quá khứ, bên cạnh Sir Alex Ferguson thì Benitez chính là người khiến Mourinho mất ăn, mất ngủ nhiều nhất mỗi lần Chelsea đụng độ Liverpool.



Nguồn bongdaplus.vn