Bong da

Bóng đá Anh

Arsenal yếu kém toàn diện

Cập nhật: 30/08/2011 09:52 | 0

Một chiến thắng vang dội của M.U. Sir Alex đã áp dụng sơ đồ, chiến thuật hoàn hảo, còn đội khách Arsenal thì...

Vẫn giữ nguyên đội hình đã đánh bại Tottenham ở lượt trận trước, và Sir Alex tiếp tục đặt niềm tin vào Danny Welbeck ở vị trí tiền đạo mũi nhọn. Màn trình diễn của M.U trong trận vừa qua thật không thể chê vào đâu được, với hàng loạt những pha phối hợp đẹp mắt làm hoa mắt các ''Pháo thủ''.

Arsene Wenger không có Thomas Vermaelen (chấn thương) và Bacary Sagna (treo giò), nên ông để Carl Jenkinson đá hậu vệ phải và Johan Djourou đá trung vệ. Francis Coquelin cũng lần đầu tiên xuất hiện ở trung tâm hàng tiền vệ.

Arsenal với một đội hình chắp vá đã không thể tận dụng tối đa lợi thế hàng tiền vệ đông người. Đồng thời, tuyến phòng ngự yếu kém nên từ đầu đến cuối họ là những kẻ "chịu trận" (trừ 2 tình huống lóe sáng của Theo Walcott và Van Persie).


Hàng phòng ngự

Trong một trận đấu mà tất cả các cầu thủ đều thi đấu yếu kém, có thể dễ dàng nhận ra là Arsenal lúc này quá thiếu tính chiến đấu, quá thiếu kinh nghệm trong một trận đấu quan trọng. Tuy nhiên, vấn đề của Arsenal không chỉ đơn thuần là sai lầm về chiến thuật, mà còn có một cái gì đó sâu xa hơn cần phải được giải quyết.

Đầu tiên, các "Pháo thủ" dường như không có bất kì sự gắn kết nào khi không có bóng. Một số như không biết làm gì, một số như chỉ đứng nhìn.
Riêng Coquelin, với trận đấu lớn đầu tiên trong đời đã thi đấu khá tốt, khi đã "bắt chết", khiến  Rooney không thể hiện được nhiều trong hiệp 1. Hat-trick của cầu thủ này đều đến từ những tình huống cố định. Việc A.Wenger rút Coquelin ra (phút 61) là quyết định không thực sự sáng suốt.

 

Các Pháo thủ trẻ không thể bảo đảm an toàn nơi hàng thủ và đành để đối phương chọc thủng lưới tới 8 bàn

Các Pháo thủ trẻ không thể bảo đảm an toàn nơi hàng thủ và đành để đối phương chọc thủng lưới tới 8 bàn


Đặc biệt là hàng tiền vệ của Arsenal với Coquelin, Aaron Ramsey và Tomas Rosicky đã không thể kiểm soát được bóng. Bộ đôi Anderson và Cleverley của Man United có đủ thời gian để tính toán trước khi chuyền bóng đi khắp nơi mà họ muốn.

Vấn đề thứ hai là Arsenal lại chọn cách chơi tấn công khi đá với bậc thầy phòng ngự- phản công như Man United. Các hậu vệ dễ dàng bị vượt qua, lại không có được sự ăn ý cần thiết. Cộng với áp lực khủng khiếp từ các khán đài sân Old Trafford nên việc mắc sai lầm là điều không thể tránh khỏi. Tiêu biểu nhất là tình huống Jenkinson truy cản trái phép Asley Young trong một pha phản công thần tốc của Quỷ đỏ.

 

Manchester United với 8 bàn thắng cùng lối chơi ''thêu hoa dệt gấm'' đã làm mãn nhãn mọi Manucians, báo hiệu một muà giải đại thành công. Họ chuyền bóng tốt hơn nhiều các trận thắng Tottenham 3-0 và thắng Manchester City 3-2 (Siêu Cúp Anh). Cú sút xa của Park Ji Sung, pha đánh đầu của Welbeck - chỉ đến như hệ quả tất yếu khi họ có quá nhiều thời gian và không gian kiểm soát bóng. Ba bàn thắng của Rooney đến sau những tình huống phạm lỗi của Arsenal và pha cứa lòng tuyệt đẹp nâng tỉ số lên 2-0 của Young đã khiến người ta đặt câu hỏi tại sao anh ta lại có thể dễ dàng làm những việc tưởng chừng như rất khó ấy.

Lỗi cơ bản

Điều nổi bật nhất là ngay cả trong các lĩnh vực cơ bản, những khái niệm nguyên thủy nhất trong bóng đá, Arsenal cũng thất bại.
M.U đã đạt tỉ lệ 64% trong việc tận dụng các cơ hội ghi bàn mà họ có, trong khi bên phía Arsenal chỉ là 45%.

 

Các chân sút của Man United tận dụng mọi cơ hội để ghi bàn

Các chân sút của Man United tận dụng mọi cơ hội để ghi bàn


Và mặc dù bóng lăn chủ yếu trên phần sân của Arsenal, nhưng M.U vẫn có đủ các phương án chống đỡ những tình huống tấn công của đối thủ: Giữ vững cự ly đội hình hợp lý, di chuyển không bóng thông minh, sẵn sàng giăng bẫy việt vị, phá lối chơi đối phương... Arsenal không còn là Arsenal nữa, thì việc United ghi được 8 bàn thắng cũng là điều dễ hiểu.

Kết luận

Một phần của vấn đề này, hiểu theo nghĩa đơn giản, là Arsenal đã không có những cầu thủ phù hợp để thực hiện các nhiệm vụ cần thiết. Một số người thì thiếu kinh nghiệm, một số thì mắc sai lầm đáng trách. Laurent Koscielny và Carl Jenkinson đã có vài tình huống cản phá tốt, nhưng rõ ràng như thế là quá ít.

Ramsey và Rosicky là mẫu tiền vệ sáng tạo, không quen phòng ngự. Nếu muốn giành chiến thắng, trước hết cần phải giành được quyền kiểm soát trận đấu, Arsenal đã không thể làm được điều đó.

Manchester United tiếp tục thể hiện phong độ ấn tượng kể từ đầu mùa giải. Sơ đồ 4-4-2 của họ với cặp tiền đạo Welbeck (Chichatiro) - Rooney thường xuyên đá rộng, khả năng dứt điểm da dạng. Cộng thêm sự hỗ trợ của đôi cánh Nani - Ashley Young (hội tụ cả tốc độ, kĩ thuật, sức mạnh, sự tinh quái) chắc chắn sẽ còn giúp cho lối chơi của Quỷ đỏ ngày một nguy hiểm và hoàn thiện hơn.

 

Nguồn Bongdaplus.vn