Bong da

VFF - AVG - VPF

Bóng đá Việt Nam: Sính ngoại rồi lại sính nội

Cập nhật: 01/03/2012 13:34 | 0

Không biết có phải bị ảnh hưởng từ lời kêu gọi "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" của Bộ Công Thương hay không nhưng bóng đá Việt Nam đang xuất hiện một tâm lý "sính nội" rõ rệt sau một thời gian đua nhau dùng “hàng” ngoại.

Từ V-League

Khi VPF ra đời, vấn đề trọng tài được đặc biệt quan tâm, rồi trong số các lãnh đạo tại VPF đã từng khẳng định, đang tính tới khả năng thuê trọng tài nước ngoài. Nhưng rồi cái ý tưởng mới manh nha đó đã chết ngay trong "trứng nước".

Người ta tuyệt nhiên vẫn giữ một niềm tin vào các trọng tài trong nước, với hy vọng sau một thời gian các trọng tài trong nước sẽ nâng cao được "tiếng còi". Nhưng đã trôi qua 7 vòng đấu, hy vọng đó có lẽ cũng đang dần mai một theo thời gian...

Trợ lý một thời của Mourinho, HLV Ricardo Formosinho cũng phải sớm nói lời chia tay B.Bình Dương

 

Mới đây CLB Đồng Tâm Long An đã thay HLV trưởng sau hai trận thua liên tiếp. Người phải ra đi là một HLV ngoại - ông Buketa Ranko - còn thay thế ông thầy người Croatia là một HLV nội vô cùng quen thuộc - HLV Trần Công Minh.

Chưa biết lần thứ 3 đồng hành cùng "gạch" ông thầy gốc Đồng Tháp có làm nên "cơm cháo" gì không chỉ biết rằng, cái cách "gạch" sính nội, đang là xu hướng chung của các CLB chuyên nghiệp tại Việt Nam.

Còn chiếc ghế HLV do người nước ngoài duy nhất ngồi tại V-League thời điểm hiện tại, chính là ông Choi Yoon Gyum cũng đang bị lung lay dữ dội. Không chỉ thể hiện ở việc, HAGL của HLV người Hàn Quốc thể hiện một lối chơi thiếu thuyết phục từ đầu giải, mà nó còn nằm ở bất đồng trong quan điểm chiến thuật giữa một số lãnh đạo đội bóng này với HLV xứ Kim Chi.

Biết đâu, HAGL chỉ cần đón nhận một trận thua ngay trên sân nhà vào cuối tuần này, chiếc ghế của ông Choi Yoon Gyum đang ngồi lại phải nhường cho một người khác mang quốc tịch Việt Nam.

... đến đội tuyển quốc gia

Cứ tưởng sau lời phát biểu của ông chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ rằng "100% sẽ sử dụng HLV nội, nếu sa thải ông Falko Goetz", thì mọi việc cứ êm ru mà chạy. Và rồi sẽ có một cuộc cạnh tranh quyết liệt để ngồi vào ghế nóng mà ông thầy người Đức để lại.

Nhưng không, sau buổi họp của BCH VFF ngày 28/2 thì vấn đề chọn HLV cho ĐTQG mới lại được mang ra bàn bạc. Kết quả cuối cùng có được là, các thành viên trong BCH VFF đều đồng ý sử dụng "thầy nội".

 

Sau nhiều đời HLV ngoại, giờ VFF lại trọng dụng thầy nội

 

Vậy là mấy tháng qua, từ lúc ông thầy người Đức bị mất việc chẳng lẽ những người có trách nhiệm chỉ bàn được duy nhất việc sử dụng thầy nội ? Nói cách khác, chúng ta vẫn dậm chân tại chỗ trong việc tìm HLV trưởng?

Câu trả lời thì thật khó nói, bởi tuyển một HLV nội cho ưng ý trong thời buổi các CLB đang "sính nội" chẳng phải đơn giản như việc ông Hỷ tuyên bố "100% sử dụng thầy nội". Cũng bởi lẽ đó mà VFF vẫn đang băn khoăn trong việc có nên để HLV kiêm nhiệm cả ở ĐTQG và U23 hay không?.

Thậm chí, bóng đá Việt Nam đang "hiếm người" tới mức VFF đã phải tính tới khả năng để HLV kiêm nhiệm ở cả cấp đội tuyển và CLB. Thử tưởng tượng tới cảnh, một ông HLV "nội" nào đó vừa làm HLV ở CLB, vừa làm HLV ĐTQG, rồi kiêm luôn cả HLV trưởng ĐT U23... mới thấy, HLV nội nào đáp ứng tốt được công việc đó thì quả thật các ông thầy ngoại từng làm việc tại Việt Nam phải... "xách dép" mà học hỏi.

Trong bối cảnh này, có lẽ bóng đá Việt Nam cũng cần phải có "cách làm và cách nghĩ" chuyên nghiệp theo xu hướng thế giới. Điều quan trọng trong bóng đá chuyên nghiệp không phải và chuyện nội hay ngoại, mà vấn đề nằm ở chỗ có làm được việc hay không? Và nếu "khan" HLV nội quá thì tại sao không thể dùng HLV ngoại?

vietnamnet.vn

,