Bong da

euro-2012

Ký sự EURO 2012: Anh bạn Tyton của tôi

Cập nhật: 16/06/2012 07:15 | 0

Có thể có người sẽ nói tôi “thấy người sang bắt quàng làm họ”. Thế nên, phải xin thanh minh ngay rằng, tôi đã quen biết thủ môn Przemyslaw Tyton của ĐT Ba Lan từ trước khi anh bỗng dưng nổi tiếng.




Khi thủ môn Wojciech Szczesny của đội chủ nhà Ba Lan bị thẻ đỏ ở phút 69 trong trận khai mạc gặp ĐT Hy Lạp, trong đầu tôi đã nghĩ ngay đến cái tên Tyton. Và trong cái khoảnh khắc cầu thủ mang áo số 22 này vào sân thay người, ở trên khán đài dành cho khu vực báo chí ở SVĐ Quốc gia Ba Lan, tôi đứng bật dậy vỗ tay. Lúc đó, một vài đồng nghiệp đã quay sang nhìn tôi với vẻ ngạc nhiên đầy khó hiểu. Có lẽ họ băn khoăn tại sao tôi lại cổ vũ nhiệt tình cho một anh chàng vô danh tiểu tốt như Tyton.

Thực ra, trong cuộc họp báo 2 ngày trước trận khai mạc EURO 2012, tôi đã có dịp tiếp xúc và trao đổi với Tyton. Cái cách tôi gặp thủ môn đang khoác áo PSV Eindhoven này cũng thật đặc biệt. Hôm đó, ngay sau khi kết thúc buổi họp báo, các thành viên của ĐT Ba Lan đã có một buổi giao lưu với các phóng viên. Trong khi những ngôi sao như Rybus, Sobiech được quây đón, thì Tyton như một kẻ bị lạc lõng. Anh gần như bị bỏ rơi.



Tôi đến tiếp cận với Tyton trong lúc anh đang cảm thấy mình cô đơn nhất. Có lẽ vì cảm kích điều đó, nên thủ môn 25 tuổi này đã rất cởi mở. Vốn tiếng Anh ít ỏi và phải giao tiếp thông qua một phiên dịch là tình nguyện viên ở đó, nhưng điều đó không làm Tyton nề hà. Mắt anh sáng rực niềm đam mê khi nói về hy vọng sẽ được thi đấu ở EURO 2012. Anh hào hứng nói về cơ hội vượt qua vòng bảng của đội nhà, về khả năng Ba Lan sẽ giành thắng lợi trước ĐT Hy Lạp.

Điều bất ngờ là khi đề cập đến Việt Nam, Tyton tỏ ra biết nhiều hơn tôi tưởng: “Việt Nam ấy à. Tôi biết nhiều về đất nước của các bạn là đằng khác. Bởi có rất đông đồng bào của bạn đang sinh sống trên đất nước của chúng tôi mà”, Tyton cười nói. Khi được tôi hỏi đã bao giờ ăn món ăn của cộng đồng người Việt ở Ba Lan chưa và được nghe “quảng cáo” một vài nhà hàng ở Warsaw, thủ môn này đã thốt lên ngạc nhiên: “Nhất định sau EURO này, tôi sẽ phải tìm đến một quán ăn Việt để thưởng thức xem thế nào”.



Chính bởi cuộc trao đổi ấy mà tôi đã biết và quyết tâm cổ vũ cho Tyton khi anh đối mặt với tiền vệ Giorgos Karagounis trên chấm 11m. Khỏi  phải nói tôi đã sung sướng thế nào khi thấy anh ngả người cản phá được cú dứt điểm của đội trưởng ĐT Hy Lạp. Lúc ấy, tôi phấn khích tột độ. Tôi nhảy nhót, gào thét và vỗ đến rát cả tay mừng cho Tyton mặc kệ những cái nhìn khó chịu của những đồng nghiệp vốn cần sự tĩnh lặng trong khu vực dành cho báo chí. Hôm đó, nhờ khoảnh khắc tỏa sáng của Tyton, ĐT Ba Lan đã tránh khỏi một thất bại trong ngày khai mạc.

Kể từ sau thời khắc từ một kẻ vô danh tiểu tốt trở thành người hùng của ĐT Ba Lan, Tyton còn gặp lại tôi một lần nữa. Lần gặp đó cũng trong một buổi họp báo khác của thầy trò HLV Smuda. Vẫn cái bắt tay thân thiện, vẫn nụ cười rất tươi, thủ môn 25 tuổi này vồn vã chào đón tôi bằng một cái ôm thật chặt. Anh gọi tôi là “My friend” – Bạn của tôi. Cảm nhận rất rõ sự chân thành của người bạn mới quen, nhưng lần này tôi không còn cơ hội để rảnh rang nói chuyện với Tyton nữa. Bởi anh đã trở thành người nổi tiếng và màn tái ngộ của chúng tôi đã bị một nhóm phóng viên rất       đông phá đám.

Bongdaplus.vn